Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

// // Leave a Comment

Hãy Tận Dụng Công Nghệ Chứ Đừng Mù Quáng Chạy Theo

Gần như hầu hết những bà bạn tôi khi mua laptop đều nói để phục vụ học tập của mình, nhưng thực sự không phải vậy.
Sự tiến bộ của công nghệ ngày nay giúp chúng ta xử lý công việc nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng tôi thấy các bạn trẻ đang không biết tận dụng điều đó mà chỉ bết đua đòi mù quáng chạy theo. Bằng chứng là khi có một khoản tiền dư nào đó, họ lại đổ vào các món đồ công nghệ đắt tiền như laptop, máy tính bảng hay nâng cấp smartphone của mình... mà không biết mục đích để làm gì. Phần đông chủ yếu là chỉ để khoe khoan với bạn bè, thể hiện ta đây là người đẳng cấp. Thế nhưng có bạn không đồng tình, lại nói với tôi rằng chúng tôi mua là để phục vụ cho nhu cầu học tập, làm việc... Nhưng sự thực đằng sau câu chuyện đó là gì bạn có biết không? Tôi đã chứng kiến gần như hầu hết những bà bạn của tôi khi mua một chiếc laptop đều nói để phục vụ cho nhu cầu học tập của mình, nhưng kết quả cuối cùng không phải là như vậy các bạn ạ.

Tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện có thật về một trong những người bạn của tôi mà cũng là câu chuyện của phần đông các bạn hiện nay, câu chuyện như sau. Tôi có một người bạn cùng lớp, một người bình thường như bao người khác, nói chung là cũng khá giả. Một ngày kia bạn ấy muốn có một chiếc laptop cho riêng mình với lý do là "bạn con đứa nào cũng có laptop và để phục vụ cho nhu cầu học tập của con". Cuối cùng thì ba mẹ cũng đồng ý với lý do này của con mình và thế là bạn tôi có được một chiếc laptop đời mới nhất để cho bằng bạn bằng bè. Ban đầu bạn tôi đề ra rất nhiều mục tiêu cho việc học của mình nào là lên mạng tìm tài liệu học tập, học trực tuyến trên mạng, học Anh văn trên mạng... Đó là thời gian đầu khi hắn chưa biết đến Facebook, Zing Me, Youtube... và còn rất rất nhiều trang web hấp dẫn khác nữa. Và thế là từ khi biết được thế giới kỳ diệu của Internet thì bạn tôi không còn học hành chăm chỉ nữa. Cứ mỗi lần bạn tôi mở máy lên để học thì bạn ấy mới tự nói với mình rằng: “Thôi nào, để mình cập nhật tin tức một lúc đã hay bộ phim hôm qua xem còn đang dở dang để mình xem kết thúc như thế nào... hay để mình up mấy tấm hình vừa mới chụp và còn nhiều bạn bè đang chờ mình trả lời tin nhắn…". Và cứ như thế hắn không còn nghĩ gì đến việc học nữa. Ngày mai khi bạn hỏi hắn có bộ phim gì hay hay có "scandal hot" nào của các ngôi sao nổi tiếng hắn điều nói cho bạn biết tất tần tật.


Sự thật là vậy đó. Nhiều bạn trẻ phần đông là sinh viên học sinh ngày nay mua những chiếc laptop đắt tiền, máy tính bảng hay những chiếc smartphone cao cấp chủ yếu để giải trí để tán gẫu chứ không biết làm gì cả, không phải tôi bảo bạn đừng mua laptop hay máy tính bảng, mà tôi chỉ muốn khuyên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước món đồ mà bạn định mua đó bạn thực sự có cần nó ngay bây giờ không. Bạn hãy tự đặt câu hỏi nếu như ngày mai tôi không có nó thì cuộc sống của tôi sẽ như thế nào. Thứ hai, nó thật sự giúp ích gì được cho bạn và khi bạn đã có nó rồi thì bạn tận dụng được gì từ nó, tận dụng được gì từ nguồn phong phú của Internet hay trái lại nó sẽ làm lu mờ đi mục tiêu của bạn và làm bạn sa sút hơn trước kia.


Còn đối với các bạn sinh viên, học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, khi mà các bạn còn phải sống dựa vào gia đình của mình, việc vội vã mua một món đồ công nghệ nào đó khi mà chưa biết mục đích thực sự của nó sẽ chỉ làm bạn cảm thấy mau chán và muốn có một thứ hiện đại hơn mà thôi. Bạn sẽ không thực sự quý trọng nó vì đó không phải là tiền do các bạn làm ra mà là do mồ hôi nước mắt thậm chí là máu của bố mẹ của bạn. Tôi không biết các bạn như thế nào chứ tôi thì cảm thấy thực sự xấu hổ khi mà mình phải chia tay xin tiền bố mẹ để mua một cái gì đó. Ở các nước phương Tây, không hề có chuyện đó bạn ạ. Khi bạn đủ 18 tuổi là bạn phải sống tự lập, việc ăn bám theo bố mẹ là một điều vô cùng xấu hổ. Và khi đồng tiền do chính mồ hôi nước mắt bạn kiếm được thì bạn sẽ thấy quý trọng nó hơn và bạn sẽ có một suy nghĩ thật khác hơn khi muốn mua một món đồ công nghệ đắt tiền.


Các bạn biết không, một món đồ công nghệ mất gần 20% giá trị khi mà bạn vừa đem nó ra khỏi cửa hàng, một chiếc iPhone 4S giá 18 triệu đồng sẽ không còn là 18 triệu nữa khi bạn đã sử dụng. Và tôi cho bạn biết một bí mật khác nữa, là nếu như bạn không biết tận dụng nó thì nó chỉ là một "tiêu sản" chứ không phải là một "tài sản". Tôi lấy ví dụ, chiếc điện thoại di động của bạn mỗi tháng được nạp một số tiền nhất định, và như thế thì mỗi tháng nó lại lôi một khoản tiền nhất định ra khỏi túi bạn mà chẳng giúp ích gì được cho bạn, chủ yếu là để bạn nói chuyện phiếm nhắn tin với bạn bè đọc tin tức hay xem video. Nhưng một số người khác lại biết tận dụng nó vào công việc như liên lạc với khách hàng tìm kiếm những bản hợp đồng đem lại lợi nhuận... hay dùng chiếc laptop của mình phục vụ thật sự cho nhu cầu học tập hay mở một cửa hàng online trên mạng để tìm thêm thu nhập... Như thế, bạn đã biết tận dụng tốt cái công nghệ mà mình đang có. Cho dù bạn có mua một chiếc iPad 5 đi chăng nữa nhưng bạn biết tận dụng tốt cái iPad bạn đang có để tạo thêm nhiều lợi ích cho bạn hơn nữa chứ không phải là một tiêu sản lôi tiền ra khỏi túi của bạn thì cũng không thể nói bạn mù quáng chạy theo công nghệ được nhưng nếu mua một cái iPad 5 để mà chơi game, lướt net để khoe khoang với bạn bè để thể hiện mình thì tôi khuyên bạn nên quay đầu là bờ. Đó thật sự là việc chạy theo công nghệ để khoe khoang chứ không biết tận dụng các công nghệ tiến bộ và hiện đại mình đang có.


Cuối cùng tôi xin có một lời khuyên đối với các bạn trẻ nhất là các bạn học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy biết tiêu tiền đúng cách. Nếu như gia đình bạn có khá giả một chút thì cũng nên tiết kiện cho mình và gia đình bởi đó chính là mồ hôi nước mắt của người thân của bạn. Hãy biết tận dụng sự tiến bộ của công nghệ chứ đừng đua đòi mù quáng chạy theo nó. Hãy suy nghĩ trước khi bạn muốn mua một món đồ công nghệ nào đó hay nâng cấp một chiếc điện thoại thì bạn hãy tự hỏi mình nó giúp được gì cho bạn, trong lúc này bạn thật sự cần nó chưa và bạn sẽ tận dụng nó như thế nào... Nếu như bạn trả lời được 3 câu hỏi này thì cho dù bạn có mua iPad 100 cũng không thể gọi là quá xa xỉ và gọi là đua đòi chạy theo công nghệ được.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét