Samuel Moore Walton là người sáng lập ra Wal-Mart, một công
ty bán lẻ lớn nhất và thành công nhất thế giới hiện nay. Với số vốn khởi điểm
ban đầu 25,000 Mỹ Kim (trong đó 20,000 Mỹ Kim là vốn vay), trong vòng 44 năm, Walton
đã biến cửa hàng bán lẻ của mình trở thành một thương hiệu khổng lồ hoạt động
trên toàn cầu với doanh số 256 tỷ Mỹ Kim vào năm 1999.
Đầu tiên, Walton đã tiến hành một số đổi mới mà ngày nay đã
trở thành chuẩn mực của ngành bán lẻ, trong đó có phương pháp mua bán hàng chiết
khấu (mua số lượng nhiều với giá mua thấp) - cách giúp ông mua hàng hóa với giá
ưu đãi từ các nhà bán sỉ rồi bán với giá thấp hơn các cửa hàng khác. Bên cạnh
đó, ông còn là người khởi xướng chính sách tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ lợi
nhuận với doanh nghiệp để nâng cao sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp; và
chia sẻ dữ liệu bán hàng của Wal-Mart với các nhà cung cấp chính của mình qua hệ
thống vi tính để bảo đảm hàng hóa luôn được cung cấp kịp thời ngay khi vừa hết
hàng (just in-time system). Nhờ những đổi mới này, Wal-Mart đã trở thành công
ty hàng đầu trong ngành bán lẻ.
Vậy đâu là lý do đã giúp tạo nên một thương hiệu như vậy? Dưới
đây là 10 bí quyết xây dựng doanh nghiệp được trích từ cuốn sách "Made in
America" của Sam Walton:
1. Trung thành với mục tiêu kinh doanh. Hãy là người có niềm
tin lớn nhất vào mục tiêu này. Luôn suy nghĩ và tâm niệm rằng mình có thể khắc
phục tất cả những khiếm khuyết của bản thân bằng niềm đam mê mãnh liệt với công
việc. Niềm đam mê này có thể là thiên bẩm hay phải học hỏi để có nó. Nhưng chắc
chắn một điều là để thành công, bạn sẽ cần tới nó. Nếu bạn yêu thích công việc
của mình, bạn sẽ có mặt ở công ty mỗi ngày và cố gắng hết sức để làm việc. Khi
đó, niềm đam mê ấy sẽ nhanh chóng lan truyền sang mọi người xung quanh bạn.
2. Hãy chia sẻ lợi nhuận với tất cả đồng sự. Hãy xem và đối
xử họ như là đối tác trước, rồi họ cũng sẽ xem bạn như vậy. Khi đó, tất cả mọi
người sẽ cùng nhau làm việc với hiệu quả vượt quá sự mong đợi ban đầu. Hãy giữ
nguyên mô hình tổ chức của công ty và duy trì sự kiểm soát nếu bạn thích. Tuy
nhiên, hãy cư xử như là một "người lãnh đạo phục vụ" (servant leader)
trong mối quan hệ đối tác. Hãy khuyến khích các đồng sự của bạn nắm cổ phần
trong công ty bằng cách bán cổ phiếu với giá ưu đãi và trợ cấp cho họ cổ phiếu
khi họ nghỉ hưu. Đó là điều tuyệt vời nhất có thể làm để khuyến khích các nhân
viên làm việc hăng hái và chăm chỉ.
3. Hãy luôn động viên nhân viên. Chỉ có tiền bạc và quyền sở
hữu thôi thì không đủ. Mỗi ngày, bạn nên cố gắng nghĩ ra những cách mới và thú
vị hơn để động viên và thử thách nhân viên. Hãy tạo ra những mục tiêu hấp dẫn,
khuyến khích sự cạnh tranh. Đồng thời chuẩn bị sẵn những khoản thưởng lớn. Nếu
công việc của các nhà quản lý bắt đầu trở nên nhàm chán, hãy cho phép họ hoán đổi
công việc với nhau để tiếp tục được thử thách.
4. Hãy chia sẻ mọi điều bạn có thể với đồng sự. Với nhiều
thông tin, họ sẽ hiểu nhiều hơn và chú tâm vào công việc hơn. Một khi họ đã chú
tâm, không có gì có thể ngăn cản họ được. Nếu bạn không tin tưởng các đồng sự đủ
để cho biết tình hình, họ sẽ biết ngay bạn không thật sự xem họ là cộng sự.
Thông tin là sức mạnh, và việc giao quyền cho đồng sự sẽ có lợi trong việc xử
lý rủi ro nếu không may những thông tin đó lọt vào tay đối thủ cạnh tranh của bạn.
5. Hãy trân trọng mọi đóng góp của đồng sự. Trong một số trường
hợp, lương bổng và quyền mua cổ phần sẽ khiến nhân viên trung thành với bạn.
Tuy nhiên, đừng quên là tất cả chúng ta đều thích nghe người khác bày tỏ sự
trân trọng với những gì chúng ta đã làm cho họ. Chúng ta luôn thích nghe những
lời này, đặc biệt khi chúng ta đã làm được những việc mà bản thân thật sự cảm
thấy tự hào. Không gì có thể thay thế được một vài lời khen ngợi chân thành,
đúng thời điểm và khéo léo. Chúng hoàn toàn miễn phí và lại rất đáng giá.
6. Hãy đón nhận những thành công, cũng như thất bại của bản
thân: Cố gắng biến thất bại của mình thành một câu chuyện hài hước. Đừng gây áp
lực quá mức cho bản thân. Hãy thư giãn, và mọi người xung quanh bạn cũng sẽ thư
giãn theo. Hãy vui vẻ và luôn thể hiện sự nhiệt tình. Hãy nghĩ ra những trò giải
trí của riêng bạn. Tất cả những việc này quan trọng và vui hơn bạn nghĩ, và nó
thật sự làm giảm bớt sự căng thẳng của áp lực công việc.
7. Hãy lắng nghe mọi người trong công ty và tạo điều kiện để
họ có thể nói lên tiếng nói của mình. Những nhân viên làm việc trực tiếp với
khách hàng – họ là những người biết rõ tình hình. Bạn nên lắng nghe họ đã
"nghe" được điều gì. Đây chính là điều mà người ta gọi là phẩm chất
toàn diện (total quality). Để phân bổ trách nhiệm trong tổ chức và giúp những ý
tưởng hay có điều kiện phát triển, bạn phải lắng nghe những gì đồng sự của bạn
muốn trình bày.
8. Hãy phục vụ khách hàng tốt hơn cả sự mong đợi của họ. Nếu
bạn làm được như vậy, khách hàng sẽ luôn quay lại. Hãy cho họ nhiều hơn cái họ
muốn, cho họ biết bạn trân trọng họ. Hãy đền bù cho sai lầm của mình chứ đừng
chỉ viện cớ hay xin lỗi. Hãy chịu trách nhiệm về mọi việc mình làm. Khẩu hiệu
quan trọng nhất mà Wal-Mart đã dùng là "Bảo đảm quý khách sẽ hài
lòng". Hiện nay khẩu hiệu này vẫn còn đó, và chính chúng đã tạo nên sự
khác biệt.
9. Kiểm soát chi phí của bạn tốt hơn đối thủ để giành được lợi
thế cạnh tranh. Trong suốt quá trình tồn tại và phát triển để trở thành nhà bán
lẻ lớn nhất của Mỹ, Wal-Mart luôn có tỉ suất chi phí trên doanh thu thấp nhất.
Hãy nên nhớ rằng bạn có thể mắc nhiều sai lầm nhưng vẫn có thể gượng dậy được nếu
bạn điều hành doanh nghiệp có hiệu quả. Nhưng nếu việc kinh doanh không hiệu quả
thì bạn vẫn có thể bị phá sản ngay cả khi bạn rất tài năng.
10. Mạnh dạn bơi ngược dòng. Hãy thử đi một con đường khác,
đừng theo lối suy xét thông thường nữa. Nếu mọi người đều đi theo hướng này,
nhiều khả năng bạn sẽ có thể tìm được chỗ thích hợp của mình bằng cách đi theo
hướng ngược lại. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị tinh thần vì sẽ có nhiều người làm
bạn nản lòng và nói rằng bạn đang đi sai hướng. Khi khởi nghiệm, Walton luôn bị
cười nhạo vì họ tin rằng một thị trấn với dân số dưới 50,000 người không đủ để
giúp một cửa hàng bách hóa bán hàng giá rẻ tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, ông đã
chứng minh quan điểm đó là sai lầm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét